Sinh viên Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm làm phim tư liệu cùng hai chuyên gia Mỹ

Được sự giới thiệu và giúp đỡ của Phòng Văn hóa – Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội sẽ đón hai nhà sản xuất phim người Mỹ là ông Eric Neudel và bà Alison Gilkey sang giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm làm phim tư liệu với sinh viên khoa Nghệ thuật Điện ảnh và Khoa Truyền hình. Buổi giao lưu sẽ được minh họa bằng một số đoạn trích trong bộ phim tư liệu mang tên Lives Worth Living (Những cuộc đời đáng sống) của hai nhà sản xuất.

1

3

Một số hình ảnh trong phim Lives Worth Living

Eric Neudel là nhà biên tập và sản xuất phim cho nhiều chương trình của hãng thông tấn PBS (Public Broadcasting Service) danh tiếng. Những tác phẩm của ông bao gồm After The Crash for The American Experience, Eyes On The Prize, The Philippines and The US: In Our Image, AIDS: Chapter One for NOVA, Vietnam: A Television History và Chachaji: My Poor Relation for World. Ông cũng từng thực hiện những bộ phim độc lập như Steps (1980), Fred’s story (1994), Marie (1995) và Fred’s Roman Holiday. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại đại học Yale, tư vấn về kịch bản cho các nhà làm phim tư liệu độc lập, tư vấn về sản xuất video cho một dự án phát triển ở Malawi. Một ấn phẩm DVD của ông về giảng dạy tương tác tại Đại học Harvard đã nhận được rất nhiều giải thưởng. Bên cạnh đó, ông còn là một nhiếp ảnh gia với một số tác phẩm chụp tại châu Phi đã nhận giải thưởng Boston Globe.

4

Nhà biên tập và sản xuất phim Eric Neudel

Alison Gilkey hoạt động trong lĩnh vực doanh nghiệp nhiều năm trước khi lập gia đình. Bà gặp chồng mình là ông Eric Neudel năm 2003, sau đó học tập và làm việc dưới sự hướng dẫn của ông, trước khi chính thức trở thành một nhà làm phim và trưởng nhóm nghiên cứu tại hãng phim truyện Storyline vào năm 2008. Song hành cùng chồng mình, bà cùng đạo diễn và sản xuất bộ phim tư liệu của hãng PBS mang tên Live Worth Living. Đây chính là dự án lớn đầu tiên của bà. Alison hiện nay đang sản xuất một phiên bản ngắn hơn của bộ phim Lives Worth Living. Phiên bản này dành cho mục đích giảng dạy tại các trường phổ thông và có bao gồm phần giáo trình hướng dẫn. Bà cũng đang thực hiện giai đoạn nghiên cứu và phát triển một số dự án mới dành cho những bộ phim khác.

5

Bà Alison Gilkey  – nhà làm phim và trưởng nhóm nghiên cứu tại hãng phim truyện Storyline

Live Worth Living (Những cuộc đời đáng sống) với thời lượng 54 phút, được phát hành năm 2011 của hai đạo diễn Eric Neudel và Alison Gilkey là ký sự truyền hình đầu tiên về cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng của người khuyết tật – một trong những cộng đồng thiểu số lớn nhất ở nước Mỹ. Bắt đầu trong bối cảnh Thế Chiến II khi mà số phận của người khuyết tật đã bắt đầu thay đổi nhanh chóng, bộ phim chính là cánh cửa mở ra một thế giới mới mà ở đó người khuyết tật quyết tâm sống một cuộc đời bình thường như bất cứ người nào khác. Bộ phim cũng đi ngược lại quá khứ khi hàng triệu người khuyết tật không tiếp cận được trường học, các tòa nhà chung cư cũng như các phương tiện giao thông công cộng, v.v…Một khái niệm mà thế hệ ngày nay không thể hình dung ra được. Những cuộc đời đáng sống theo sát sự phát triển nhận thức của một nhóm nhỏ những nhà hoạt động khi họ dần nhận ra rằng họ cần phải cùng nhau tranh đấu để thay đổi thế giới.

Thông qua những cuộc biểu tình và những cuộc chiến pháp lý, cộng đồng người khuyết tật đã dành được sự bình đẳng trong mọi quyền dân sự, thay đổi cuộc đời cho hàng chục triệu người. Bộ phim là một câu chuyện lịch sử do chính những anh hùng huyền thoại của phong trào hoạt động kể lại, với sự minh họa sinh động của một số ít những thước phim tư liệu lưu trữ. Các nhân vật này đã dẫn dắt khán giả theo những chặng đường đầy khó khăn mà họ đã vượt qua để dành quyền bình đẳng. Bộ phim khép lại với cuộc đấu tranh khốc liệt vì Luật Người khuyết tật Mỹ, một trong những mắt xích quan trọng của hệ thống luật dân sự trong lịch sử nước Mỹ. Những cuộc đời đáng sống ca ngợi sức mạnh của lòng nhân đạo, sự kiên cường và những điều con người có thể thực hiện để vượt qua những trở ngại tưởng như không thể vượt qua.

Buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm làm phim tư liệu giữa hai nhà sản xuất phim với sinh viên Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội sẽ diễn ra vào sáng ngày 19/3/2014. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để sinh viên Trường ĐH Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội được lắng nghe những chia sẻ đầy tâm huyết của hai nhà sản xuất phim nổi tiếng, từ đó rút ra được những bài học sâu sắc và ý nghĩa về cuộc sống và nghề nghiệp của mình sau này.

Bài: Nguyễn Hồng Sơn

Ảnh: Internet