Chuyên gia Trung Quốc kết thúc đợt giảng dạy cho sinh viên lớp Đạo diễn Sân khấu văn bằng hai của Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội

Chiều ngày 14/3/2014, PGS. Wang Xiao Fan – Giảng viên Đạo diễn Học viện kịch nghệ Trung ương Trung Quốc vừa kết thúc đợt giảng dạy cho lớp Đạo diễn sân khấu (văn bằng hai), Khoa Sân khấu, Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội. Nội dung của chương trình học đợt này tập trung vào vấn đề phân tích hành động kịch trong một vở diễn. Sinh viên phải xây dựng đường dây hành động kịch để xác định được tuyến nhân vật và tính cách nhân vật. Đây là một học phần rất quan trọng của nghệ thuật đạo diễn. Ngay từ những buổi học đầu tiên, PGS. Wang Xiao Fan đã đưa đến cho sinh viên lớp Đạo diễn sân khấu (văn bằng hai) một thử thách lớn là phân tích hành động kịch trong vở Chim hải âu của Shêkhốp.

Sinh viên Phương Thảo trong một buổi lên lớp của PGS. Wang Xiao Fan có tâm sự: “Việc phân tích hành động kịch trong một vở diễn là một khâu rất quan trọng trong nghề đạo diễn. Đặc trưng của sân khấu là hành động. Có lẽ công việc của một người đạo diễn sau khi được tiếp xúc với kịch bản chính là việc phân tích hành động kịch. Càng học, tôi càng cảm thấy sự cần thiết trong việc được trang bị những kiến thức cơ bản. Tôi rất vui và hào hứng khi được sự hướng dẫn rất nhiệt tình của chuyên gia Trung Quốc”.

Nghệ sĩ hài Xuân Bắc – một trong những sinh viên của lớp phát biểu: “Ngay từ những buổi học đầu tiên với chuyên gia Trung Quốc chúng tôi đã gặp phải một tảng đá lớn (ý nói kịch của Shêkhốp), nhưng khi đã “vỡ hoang” tảng đá đó rồi thì chúng tôi hiểu ra rất nhiều vấn đề. Được học với những chuyên gia nước ngoài là một niềm vinh dự và cũng là điều cần thiết đối với những sinh viên học chuyên ngành đạo diễn sân khấu”.

TS.NGƯT, đạo diễn Phan Trọng Thành sau khi xem buổi báo cáo trích đoạn vở diễn của các sinh viên lớp Đạo diễn sân khấu (văn bằng hai) có nhận xét: “Mặc dù thời gian để cho các sinh viên ngấm tác phẩm của Shêkhốp chưa nhiều, nhưng họ đã nỗ lực rất nhiều để có kết quả như buổi thi hôm nay. Tôi thấy các học viên đã học được rất nhiều thông qua công tác này”.

2

3

Trước đó, lớp Đạo diễn sân khấu (văn bằng hai) khóa 2009 – 2011 cũng thực hiện dự án này. Kết quả, hầu hết các sinh viên của lớp đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp nghệ thuật của mình và cũng có những người được một số đoàn nghệ thuật mời dàn dựng vở diễn cho đơn vị mình. Đạo diễn Lê Thị Thúy Nga đã đạt Huy chương Bạc trong Liên hoan Đạo diễn sân khấu trẻ năm 2013 với vở Yêu không dễ dàng, vở nhạc kịch Cô Sao của đạo diễn Nguyễn Huyền Nga được Hội Nhạc sĩ Việt Nam đặt hàng dàn dựng để biểu diễn nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày sinh của nhạc sĩ Đỗ Nhuận (năm 2012). Vở diễn này sẽ được biểu diễn lại tại Sơn La và được truyền hình trực tiếp trên đài Truyền hình tỉnh Sơn La ngày 25,26/3/2014… Vở Huyết lệnh của đạo diễn Bùi Thị Hạnh được Nhà hát kịch Hà Nội mang đi tham dự Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 tại Huế. Vở Người đàn bà không tên của đạo diễn Nguyễn Trung Hiếu cũng được Nhà hát kịch Hà Nội sử dụng để làm vở diễn của nhà hát với nhiều đêm diễn ăn khách. Điều đó cho thấy hiệu quả của việc có sự hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia nước ngoài trong công tác giảng dạy chuyên môn.

 

Hy vọng trong thời gian sắp tới, dưới sự hướng dẫn của PGS. Wang Xiao Fan, lớp Đạo diễn sân khấu (văn bằng hai) khóa 2013 – 2015 sẽ đạt được những kết quả tốt nhất.

Cao Phương Dung