Tổng kết khóa học chuyên gia Bỉ hướng dẫn làm phim tài liệu cho cán bộ, giảng viên Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội

Được sự đồng ý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội tiếp tục thực hiện Dự án số 08 về “Hỗ trợ đào tạo các nghề nghe-nhìn” thuộc Chương trình hợp tác Việt Nam và Wallonie – Bruxelles do Phái đoàn Wallonie Bruxelles (Vương Quốc Bỉ) tài trợ. Trong khóa học này, GS Laurent Gross – Hiệu trưởng Trường INSAS (Institut National Supérieur des Arts du Spectacle et Techniques de Diffusion, Bỉ)  và ba chuyên gia: GS. Rogier Van Eck, GS. Rob Rombout và GS Thomas Gastinel đã sang giảng dạy cho cán bộ, giảng viên của khoa Nghệ thuật Điện ảnh; khoa Truyền hình; khoa Kỹ thuật, Công nghệ điện ảnh và truyền hình; Xưởng phim thực nghiệm về làm phim tài liệu, dựng phim và dựng âm thanh. Khóa học bắt đầu từ ngày 23/3 đến ngày 11/4/2014.

Trong tuần đầu tiên của khóa học, các chuyên gia đã hướng dẫn các học viên thực hành quay 5 phim tài liệu tại Sa Pa, sau đó trở lại Trường tiến hành dựng phim và dựng âm thanh. Ngày 9/4/2015, GS Laurent Gross – Hiệu trưởng trường INSAS đã có buổi làm việc cùng Ban giám hiệu, lãnh đạo các phòng, Khoa liên quan, các cán bộ chương trình đại diện Phái đoàn Wallonie Bruxelles tại Hà Nội về việc kết thúc khóa học, dự án cũng như trao đổi về sự hợp tác xa hơn trong tương lai.

Dưới đây là một số hình ảnh trong quá trình các chuyên gia trao đổi, làm việc và giảng dạy tại Trường:

Một số hình ảnh trong khóa học của chuyên gia Bỉ vừa qua:

1

Chuyên gia trao đổi với học viên trước khi thực hành quay tại Sapa (Ảnh: Cao Mạnh Tiến)

2

Quay phim tại Sapa (Ảnh: học viên cung cấp)

3

4

5

Trao đổi và làm việc với Ban giám hiệu (Ảnh: Cao Mạnh Tiến)

Có thể nói, khóa học kết thúc dự án hợp tác giữa Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội và trường INSAS (Vương Quốc Bỉ) đã diễn ra tốt đẹp. Cán bộ, giảng viên Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội đã thu nhận được nhiều kiến thức nghề nghiệp bổ ích; được các chuyên gia nhiệt tình hướng dẫn trong các giờ lên lớp cũng như thực hành làm phim tài liệu tại hiện trường.

Ngày 09/4/2015, PGS. TS Nguyễn Đình Thi – Phó hiệu trưởng phụ trách đã thay mặt Ban Giám hiệu tiếp đón và trao đổi với GS. Laurent Gross – Hiệu trưởng trường INSAS về vấn đề kết thúc khóa học và dự án giữa hai trường. Trong buổi trao đổi, lãnh đạo hai trường đã khẳng định thành công của dự án cũng như tầm ảnh hưởng đối với các bên hưởng lợi trong các khóa học của chuyên gia Bỉ. GS. Laurent Gross mong muốn, các khóa học với sự hướng dẫn của chuyên gia Bỉ sẽ hỗ trợ đào tạo những giảng viên Việt Nam tại Trường để trong tương lai có thể trở thành đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm, kiến thức nghề nghiệp phong phú để giảng dạy cho sinh viên tại Việt Nam. Kết thúc buổi làm việc, Ban Giám hiệu Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội và Hiệu trưởng trường INSAS khẳng định: hai trường sẽ tiếp tục có sự hợp tác đào tạo và những đề xuất chuẩn bị cho dự án mới trong tương lai.

Buổi chiếu phim tổng kết

Ngày 11/4/2015,  Xưởng phim Thực nghiệm phối hợp với phòng Tổ chức Cán bộ, Đối ngoại tổ chức buổi chiếu phim tổng kết khóa học chuyên gia Bỉ năm 2015. Buổi chiếu phim có sự tham gia của của Hiệu trưởng trường INSAS GS. Laurent Gross và 3 chuyên gia Bỉ ; đại diện Ban giám hiệu, lãnh đạo khoa Nghệ thuật Điện ảnh; khoa Truyền hình; khoa Kỹ thuật, Công nghệ điện ảnh và truyền hình; phòng Tổ chức cán bộ, Đối ngoại; Xưởng phim Thực nghiệm và các học viên, sinh viên.

Một số hình ảnh trong buổi chiếu phim tổng kết:

6

7

8

Bài: Nguyễn Hồng Sơn

Ảnh: Tổng hợp