Đạo diễn sân khấu

Tên ngành đào tạo

: Đạo diễn sân khấu

Tên ngành đào tạo (tiếng Anh)

: Theatre directing

Mã ngành

: 52210227

Trình độ đào tạo

: Đại học

Hình thức đào tạo

: Chính quy; Vừa làm vừa học

 

ĐẠO DIỄN SÂN KHẤU

Bạn muốn dàn dựng các tác phẩm sân khấu, chương trình biểu diễn tại các nhà hát, đoàn nghệ thuật, trên truyền hình cả nước, hay tổ chức các dự án thuộc lĩnh vực sân khấu? Bạn hãy đăng ký chuyên ngành Đạo diễn sân khấu.

I.Chương trình học:

Bên cạnh những môn học kiến thức cơ bản bắt buộc theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình đào tạo Đạo diễn sân khấu được tổ chức như sau:

Năm 1:

Sinh viên học các lý thuyết cơ bản về phương pháp khai thác, tổ chức và thực hành dàn dựng như tổ chức hành động kịch, xung đột kịch, nắm bắt, xác định cấu trúc dòng sự kiện kịch, v.v… Sinh viên được học một số kiến thức liên ngành và chuyên ngành bổ trợ cho chuyên môn chính như: đại cương về sân khấu, hình thể, tiếng nói, lịch sử sân khấu, v.v…

Năm 2:

Sinh viên học phương pháp phân tích kịch bản nhằm lý giải những ý tưởng văn học bằng ngôn ngữ sân khấu, cách chuyển thể tác phẩm văn học sang kịch. Sau đó làm bài tập thực hành dàn dựng hoàn chỉnh trên sân khấu 1 trích đoạn kịch trong kịch bản có sẵn và một trích đoạn từ kịch bản chuyển thể. Ngoài ra, sinh viên được học một số kiến thức liên ngành và chuyên ngành bổ trợ cho chuyên môn chính như: tâm lý học, văn học Việt Nam và thế giới, lịch sử nghệ thuật tạo hình,  mỹ thuật sân khấu, phân tích tác phẩm kịch, v.v…

Năm 3:

Bắt đầu từ năm này, sinh viên sẽ lựa chọn từng chuyên ngành học mà mình yêu thích và làm bài theo yêu cầu của ngành học chuyên sâu đó như: Đạo diễn chuyên ngành Tuồng, Đạo diễn chuyên ngành Chèo, Đạo diễn chuyên ngành Kịch nói, Xiếc, Rối, v.v…

Năm học này, sinh viên học cách làm việc với các thành phần sáng tạo khác như thiết kế mỹ thuật sân khấu, âm nhạc sân khấu, xử lý múa trong vở diễn. Sau đó thực hành dàn dựng một cảnh đông người trong đó có múa, âm nhạc, và các yêu cầu khác khi xử lý sân khấu. Ngoài ra, sinh viên được học một số kiến thức liên ngành và chuyên ngành bổ trợ cho chuyên môn chính như: phương pháp sân khấu truyền thống, phân tích tác phẩm âm nhạc, v.v…

Năm 4:

Sinh viên được cung cấp những kiến thức và kỹ năng cơ bản khi dàn dựng một vở diễn hoàn chỉnh; cấu trúc và ý đồ dàn dựng; xây dựng kế hoạch dàn dựng; làm việc với diễn viên. Kết thúc khóa học, sinh viên dàn dựng hoàn chỉnh một vở diễn sân khấu. Ngoài ra, sinh viên được học một số kiến thức liên ngành và chuyên ngành bổ trợ cho chuyên môn chính như: triết học phương Đông, hóa trang, v.v…

  1. II. Vị trí của người học sau khi tốt nghiệp
  2. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận công việc đạo diễn sân khấu tại các công ty truyền thông, quảng cáo, nhà hát, đoàn nghệ thuật, đài truyền hình của trung ương và địa phương.
  3. Tham gia các dự án thuộc lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, truyền hình, truyền thông.
  4. Tham gia công tác giảng dạy chuyên ngành đạo diễn sân khấu và diễn viên ở các trường đào tạo nghệ thuật trong cả nước, giáo viên các trung tâm văn hoá, nghệ thuật.

III. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường

  1. Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Diễn viên kịch – điện ảnh, sinh viên có thể đăng ký tiếp tục học lên trình độ thạc sĩ ngành Nghệ thuật sân khấu tại Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội.
  2. Tham gia các khoá học ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn ở trong và ngoài nước để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
  1. IV. Các chương trình, tài liệu, chuẩn quốc tế mà nhà trường tham khảo

– B.Gielejnhiacov (2001), Màu sắc và tương phản, Viện Điện ảnh Quốc gia S.A.Gerasimov (VGIK).

– A. Pô Pốp (1982), Vở diễn và đạo diễn, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

– Becton Brech (1983), Bàn về sân khấu tự sự, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

– Mikhôenxơ (1977), Lao động diễn viên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

– B.E.Dakhava (1982), Nghệ thuật diễn viên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

– Odette Aslan (1982), Người diễn viên thế kỷ XX, Viện Nghiên cứu Sân khấu.

– Kneben (2005), Phân tích hành động vở và vai kịch (Nguyễn Nam dịch), Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội.

– G.Topxtonogop (1971), Bàn về nghệ thuật đạo diễn tập 1, tập 2. Ban Học tập, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

– Ian Mc Grat (2000), Người bao quát tầm nhìn, (Nguyễn Đình Thi dịch), Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội.

– Arittôt (1964), Nghệ thuật thi ca, NXB Văn hóa nghệ thuật Hà Nội

– Akhơlôkôp (1970), Hình tượng nghệ thuật của vở diễn (tập 1), Hội nghệ sĩ sân khấu dịch và phát hành, tài liệu nội bộ

– V.Lodimirov,s (1972), Hành động trong kịch, Iskusstvo

– M.IA.Pôliakôp (2000), Về nghệ thuật sân khấu, Hãng thông tấn quốc tế xuất bản AD &T, Matxcơva

– V.I. Leenin (1956), Bàn về văn hóa nghệ thuật, NXB Matxcơva

 

 

TUYỂN SINH

(Thông tin mang tính tham khảo, mọi chi tiết về thể thức thi tuyển và môn thi được nêu chi tiết trong thông báo tuyển sinh hằng năm của Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội trên website: http://skda.edu.vn hoặc qua cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

 

I . Đi tượng và điu kin d thi

  1. Đã tốt nghiệp THPT theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp, trung học nghề, trung cấp nghề.
  2. Có đủ sức khoẻ để học tập và các quy định khác tại Điều 5 (Điều kiện dự thi) Quy chế Tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo

 

II. H sơ đăng ký d thi

  1. Hồ sơ của tất cả các thí sinh dự thi vào các ngành / chuyên ngành đào tạo chính quy của trường, theo mẫu quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hằng năm. Yêu cầu thí sinh đăng ký đúng mã ngành hoặc mã chuyên ngành dự thi.
  2. Thí sinh thi khối S có thể đăng ký dự thi nhiều ngành / chuyên ngành để lựa chọn. Ở vòng sơ tuyển, nếu điều kiện thời gian cho phép, thí sinh có thể dự thi các ngành / chuyên ngành đã đăng ký. Nhưng ở vòng chung tuyển, thí sinh chỉ được chọn dự thi ở một ngành / chuyên ngành.
  3. Hồ sơ dự thi nộp tại Sở Giáo dục và Đào tạo, nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú, theo đúng thời gian mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định hoặc trực tiếp nộp tại Trường (không nộp qua bưu điện).

 

III. Thể thức thi tuyển và môn thi

  1. Vòng Sơ tuyển:

Thi viết kiến thức chung về văn hoá xã hội và văn học nghệ thuật.

  1. Vòng Chung tuyển:

– Môn 1: Viết bài phân tích một kịch bản văn học sân khấu theo đề thi

– Môn 2: Sáng tác và tự trình diễn một tiểu phẩm dựa trên một trong các dữ liệu theo đề thi như: đạo cụ, tranh vẽ… trong thời gian không quá 15 phút và trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo.

– Môn 3:  Thí sinh được vào vòng chung tuyển phải xét tuyển thêm môn Ngữ văn lấy từ kỳ thi Tốt nghiệp Phổ Thông Trung Học Quốc Gia. Điểm môn thi này phải đạt ngưỡng quy định của Bộ GD-ĐT trở lên.