Biên kịch sân khấu

Tên ngành đào tạo

: Biên kịch sân khấu

Tên ngành đào tạo (tiếng Anh)

: Play writing

Mã ngành

: 52210225

Trình độ đào tạo

: Đại học

Hình thức đào tạo

: Chính quy

 

BIÊN KỊCH SÂN KHẤU

Bạn yêu thích văn học, yêu thích sân khấu? Bạn muốn viết được những tiểu phẩm hài hay những kịch bản sân khấu được sử dụng trên truyền hình hoặc trên các sàn diễn chuyên nghiệp, nghiệp dư? Bạn có thể làm các công việc của một biên tập viên, phóng viên tại các toà soạn báo, tạp chí; biên tập cho các nhà hát, đoàn nghệ thuật, các chương trình của đài truyền hình, các công ty truyền thông, quảng cáo? Hãy đăng ký chuyên ngành Biên kịch sân khấu.

 

  1. Chương trình học

Bên cạnh những môn học kiến thức cơ bản bắt buộc theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình đào tạo Biên kịch sân khấu được tổ chức như sau:

Năm 1:

Sinh viên hiểu được những khái niệm cơ bản nhất về sân khấu, đặc điểm kịch bản sân khấu. Bước đầu biết cách xây dựng, phát triển tình huống kịch, sự kiện kịch, cũng như cách giải quyết và kết thúc một tình huống kịch, sự kiện kịch như thế nào. Thực hành viết những tiểu phẩm mang tính xung đột, tính hành động. Bên cạnh những kiến thức chuyên sâu, sinh viên được học những kiến thức bổ trợ khác như: triết học, văn học, lịch sử sân khấu, nghệ thuật biểu diễn, phê bình sân khấu, v.v…

Năm 2:

Sinh viên được học những kiến thức về cách xây dựng cốt truyện kịch, bố cục một vở kịch, về ngôn ngữ kịch, ngôn ngữ nhân vật, không khí kịch, cách viết khai màn và kết thúc một vở kịch. Sau đó được hướng dẫn để có thể viết đề cương tiểu phẩm kịch, đề cương một kịch bản dài. Bên cạnh những kiến thức chuyên sâu, sinh viên được học những kiến thức bổ trợ khác như: tâm lý học, nghệ thuật tạo hình, lý luận kịch, phê bình sân khấu, v.v…

Song song với quá trình học trên lớp, sinh viên được dẫn đi xem thực tế các vở diễn sân khấu tại các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội.

Năm 3:

Sinh viên được trang bị những kiến thức về thể tài kịch (bi kịch, hài kịch, chính kịch), đặc điểm cơ bản của các loại hình kịch bản (kịch nói, kịch hát, kịch câm, v.v…). Sinh viên được học những thủ pháp viết kịch, kinh nghiệm viết kịch từ các nhà viết kịch nổi tiếng hiện nay. Sau đó được hướng dẫn để có những kỹ năng viết một kịch bản kịch ngắn và đề cương một kịch bản kịch dài. Bên cạnh những kiến thức chuyên sâu, sinh viên được học những kiến thức bổ trợ khác như: mỹ học, phương pháp sân khấu truyền thống, nghệ thuật đạo diễn, nghiệp vụ báo chí, v.v…

Trong năm học này, sinh viên được tạo điều kiện để tham dự các Hội diễn, Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp trên cả nước.

Năm 4:

Sinh viên nắm rõ các điều kiện cần và đủ để trở thành tác giả kịch bản sân khấu. Đi thực tế trong đời sống xã hội để có cảm hứng sáng tác. Tổng hợp các kiến thức đã học được hoàn thiện một kịch bản sân khấu (kịch dài). Bên cạnh những kiến thức chuyên sâu, sinh viên được học những kiến thức bổ trợ khác như: triết học phương Đông, nghiệp vụ biên tập, v.v…

Trong năm học này, sinh viên được thực tập tại các đơn vị nghệ thuật, các nhà hát, tòa soạn báo, đài truyền hình, các viện nghiên cứu về các công việc của một biên tập viên, phóng viên, nghiên cứu viên, v.v… để chuẩn bị cho công việc sau khi tốt nghiệp. Những sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc có thể được học tập ở bậc học cao hơn (Thạc sĩ).

  1. II. Vị trí của người học sau khi tốt nghiệp
  2. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận công việc biên kịch sân khấu tại các công ty truyền thông, quảng cáo, nhà hát, đoàn nghệ thuật của trung ương và địa phương hoặc nhà viết kịch tự do; phóng viên, biên tập viên tại các toà soạn báo, tạp chí; nghiên cứu viên tại các viện nghiên cứu trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật; biên tập kịch bản tại các nhà hát, đoàn nghệ thuật, các chương trình của đài truyền hình, các công ty truyền thông, quảng cáo.
  3. Tham gia công tác giảng dạy chuyên ngành ở các trường đào tạo nghệ thuật trong cả nước, giáo viên các trung tâm văn hoá, nghệ thuật.

III. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường

  1. Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Biên kịch sân khấu, sinh viên có thể đăng ký tiếp tục học lên trình độ thạc sĩ ngành Nghệ thuật sân khấu tại Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội.
  2. Tham gia các khoá học ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn ở trong và ngoài nước để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
  1. IV. Các chương trình, tài liệu, chuẩn quốc tế mà nhà trường tham khảo

– B.Gielejnhiacov (2001), Màu sắc và tương phản, Viện Điện ảnh Quốc gia S.A.Gerasimov (VGIK).

– A. Pô Pốp (1982), Vở diễn và đạo diễn, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

– Becton Brech (1983), Bàn về sân khấu tự sự, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

– Mikhôenxơ (1977), Lao động diễn viên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

– M.Goocki, A.Tônsstôi, V.Rôdôp, A.Acsbudôp…., Kinh nghiệm viết kịch (1982), Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

– A.P.Đôpgenkô (1903), Bài giảng cho khoa Biên kịch, Trường Điện ảnh Maxcơva.

– B.E.Dakhava (1982), Nghệ thuật diễn viên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

– Odette Aslan (1982), Người diễn viên thế kỷ XX, Viện Nghiên cứu Sân khấu.

– Kneben (2005), Phân tích hành động vở và vai kịch (Nguyễn Nam dịch), Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội.

– G.Topxtonogop (1971), Bàn về nghệ thuật đạo diễn tập 1, tập 2. Ban Học tập, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

– Ian Mc Grat (2000), Người bao quát tầm nhìn, (Nguyễn Đình Thi dịch), Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội.

– Arittôt (1964), Nghệ thuật thi ca, NXB Văn hóa nghệ thuật Hà Nội

– Akhơlôkôp (1970), Hình tượng nghệ thuật của vở diễn (tập 1), Hội nghệ sĩ sân khấu dịch và phát hành, tài liệu nội bộ

– V.Lodimirov,s (1972), Hành động trong kịch, Iskusstvo

– M.IA.Pôliakôp (2000), Về nghệ thuật sân khấu, Hãng thông tấn quốc tế xuất bản AD &T, Matxcơva

– V.I. Leenin (1956), Bàn về văn hóa nghệ thuật, NXB Matxcơva

 

TUYỂN SINH

(Thông tin mang tính tham khảo, mọi chi tiết về thể thức thi tuyển và môn thi được nêu chi tiết trong thông báo tuyển sinh hằng năm của Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội trên website: http://skda.edu.vn hoặc qua cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

 

I . Đi tượng và điu kin d thi

  1. Đã tốt nghiệp THPT theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp, trung học nghề, trung cấp nghề.
  2. Có đủ sức khoẻ để học tập và các quy định khác tại Điều 5 (Điều kiện dự thi) Quy chế Tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo

 

II. H sơ đăng ký d thi

  1. Hồ sơ của tất cả các thí sinh dự thi vào các ngành / chuyên ngành đào tạo chính quy của trường, theo mẫu quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hằng năm. Yêu cầu thí sinh đăng ký đúng mã ngành hoặc mã chuyên ngành dự thi.
  2. Thí sinh thi khối S có thể đăng ký dự thi nhiều ngành / chuyên ngành để lựa chọn. Ở vòng sơ tuyển, nếu điều kiện thời gian cho phép, thí sinh có thể dự thi các ngành / chuyên ngành đã đăng ký. Nhưng ở vòng chung tuyển, thí sinh chỉ được chọn dự thi ở một ngành / chuyên ngành.
  3. Hồ sơ dự thi nộp tại Sở Giáo dục và Đào tạo, nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú, theo đúng thời gian mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định hoặc trực tiếp nộp tại Trường (không nộp qua bưu điện).

 

III. Thể thức thi tuyển và môn thi

  1. Vòng Sơ tuyển:

Thi viết kiến thức chung về văn hoá xã hội và văn học nghệ thuật.

  1. Vòng Chung tuyển:

– Môn 1: Viết sáng tác tiểu phẩm sân khấu.

– Môn 2: Vấn đáp về khả năng sáng tác kịch bản, hiểu biết về sân khấu.

– Môn 3:  Thí sinh được vào vòng chung tuyển phải xét tuyển thêm môn Ngữ văn lấy từ kỳ thi Tốt nghiệp Phổ Thông Trung Học Quốc Gia. Điểm môn thi này phải đạt ngưỡng quy định của Bộ GD-ĐT trở lên.