Chương trình chuyên đề: “Góc nhìn điện ảnh qua ống kính Nhà quay phim, Nhiếp ảnh gia, NSƯT Phạm Thanh Hà”

Nhằm giới thiệu, tôn vinh những đóng góp của Nhà quay phim, Nhiếp ảnh gia, NSƯT Phạm Thanh Hà, đồng thời cũng là cơ hội để khán giả có dịp gặp gỡ và giao lưu với ông, ngày 20/6/2017, Viện Phim Việt Nam đã tổ chức chương trình chuyên đề: “Góc nhìn điện ảnh qua ống kính Nhà quay phim, Nhiếp ảnh gia, NSƯT Phạm Thanh Hà” tại Rạp Ngọc Khánh.

Để có sự thành công của một tác phẩm điện ảnh thì sự đóng góp của những nhà quay phim là không hề nhỏ. Họ luôn là những người âm thầm, lặng lẽ, sáng tạo ra những thước phim đẹp. Sự cống hiến đó được những đồng nghiệp nhắc tới với sự cảm phục về lòng đam mê nghề nghiệp và sức sáng tạo của những bối cảnh phim chân thực, sống động. Nhà quay phim, Nhiếp ảnh gia, NSƯT Phạm Thanh Hà được biết đến là người giữ vai trò quan trọng trong sự thành công của nhiều bộ phim Việt Nam. Sự đóng góp của ông được tôn vinh bằng rất nhiều giải thưởng cao quý mà ông đã đạt được.

Không chỉ là một nhà quay phim tài ba, NSƯT Phạm Thanh Hà còn là một Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp với nhiều tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao. Bên cạnh đó, ông cũng là đồng tác giả của cuốn Kỹ xảo điện ảnh được xuất bản năm 2015 và hiệu đính, cùng dịch tác phẩm Nghề quay phim năm 2016. Đặc biệt, công trình nghiên cứu lý luận, phê bình điện ảnh Quay phim điện ảnh và truyền hình của ông đã đạt giải Cánh Diều bạc trong lễ trao giải Cánh Diều năm 2016 của Hội Điện ảnh Việt Nam. Hiện nay, NSƯT Phạm Thanh Hà đang là Phó trưởng khoa Nhiếp ảnh của Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội.

Trong chương trình chuyên đề này, Viện Phim Việt Nam đã tổ chức giao lưu nghệ sĩ và giới thiệu tới khán giả các bộ phim truyện: “Trên đỉnh bình yên”, Mùi Cỏ Cháy”, “Sinh mệnh”, “Lưới trời”, “Trò đùa của thiên lôi”,  là những bộ phim mà NSƯT Phạm Thanh Hà là quay phim chính. Chương trình cũng trưng bày gần 100 ảnh  (bao gồm: áp phích, ảnh bối cảnh phim) và 30 bức ảnh do ông sáng tác.

Một số hình ảnh của chương trình:

Anh 1

Anh 2

PGS.TS.NGƯT Nguyễn Đình Thi – Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội tặng hoa chúc mừng NSƯT Phạm Thanh Hà

Anh 3

Anh 4

Anh 5

Anh 6

Anh 7

Bài: Ngọc Anh

Ảnh: Hoàng Đông

(Sinh viên lớp Nhiếp ảnh K34)