Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị – Hội thảo “Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học lĩnh vực văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch”

Nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả của hoạt động đào tạo sau đại học, ngày 25/9/2015, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội nghị – hội thảo “Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học lĩnh vực văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch”.

Tới dự và chủ trì hội nghị có PGS.TS Đào Mạnh Hùng – Vụ trưởng Vụ Đào tạo, ông Phùng Huy Cẩn – Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng (Bộ VHTT&DL), cùng đông đảo khách mời là các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, giảng viên đại diện cho các trường đại học trong toàn ngành.

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS Đào Mạnh Hùng khẳng định: Sau 24 năm phát triển, hiện đã có 13 cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ tổ chức đào tạo sau đại học lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch; hình thành đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Các cơ sở đào tạo đã quy tụ được một đội ngũ giảng viên, cộng tác viên đông đảo, với số lượng giảng viên tham gia đào tạo sau đại học trong toàn ngành là 612 giảng viên.

Đến nay, các cơ sở đào tạo sau đại học trực thuộc Bộ đã đào tạo được 218 tiến sĩ và 3184 thạc sĩ thuộc 3 lĩnh vực. Con số trên đã chứng tỏ vai trò và tầm quan trọng của công tác đào tạo sau đại học trong việc cung ứng nguồn nhân lực trình độ cao cho ngành và cho đất nước.

Các cơ sở đào tạo đã thực hiện tốt các quy chế đào tạo sau đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từng bước xây dựng chương trình và phương pháp đào tạo theo hướng đa dạng hoá, gắn kết đào tạo với nghiên cứu khoa học, mở rộng liên kết đào tạo trong nước và quốc tế. Chất lượng đào tạo đã có nhiều bước tiến đáng kể. Nhiều luận văn, luận án đã tìm đuợc hướng đi mới, năng động, sáng tạo, đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn và phát triển của ngành.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được, công tác đào tạo sau đại học còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Sự phát triển về quy mô chưa gắn liền với chất lượng đào tạo. Nhiều học viên cao học và nghiên cứu sinh chưa có đủ trình độ ngoại ngữ để tìm đọc các tài liệu tham khảo bằng tiếng nước ngoài; thụ động trong việc học tập, nghiên cứu; chưa phát huy được tính năng động và sáng tạo. Nhiều luận văn, luận án còn mang tính hình thức, trùng lặp, sao chép… Vì vậy, đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học thực sự là yêu cầu cấp thiết trong điều kiện nước ta đang tiến hành đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế nói chung và việc đào tạo các cán bộ, nhân lực ngành có trình độ cao nói riêng.

Trước yêu cầu đó, hội nghị – hội thảo lần này đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học, đội ngũ giảng viên, học viên trong và ngoài nuớc, với 29 tham luận đóng góp. Các ý kiến tham luận chủ yếu tập trung vào các vấn đề: đội ngũ giảng viên tham gia đào tạo; chương trình giảng dạy, cơ sở vật chất, trang thiết bị; công tác tuyển sinh và tốt nghiệp, chất lượng đào tạo sau đại học; vấn đề liên kết đào tạo; thuận lợi và khó khăn trong quá trình tiếp cận, nghiên cứu, hướng dẫn; lựa chọn đề tài và khả năng ứng dụng thực tiễn…

Trong khuôn khổ hội nghị – hội thảo, ông Phùng Huy Cẩn – Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng cũng đã đọc Quyết định khen thưởng và trao bằng khen cho các cá nhân “Đã có nhiều đóng góp cho công tác đào tạo sau đại học lĩnh vực VH-TT&DL giai đoạn 2011-2015”. Về phía Trường đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Đình Thi – Hiệu trưởng nhà trường, PGS.TS Trần Thanh Hiệp – nguyên Hiệu trưởng, PGS.TS Trần Duy Hinh – nguyên Trưởng khoa Sau đại học, PGS Tất Thắng, PGS.TS Phạm Duy Khuê đã vinh dự được nhận Bằng khen này.

Một số hình ảnh trong hội nghị:

1

PGS.TS Đào Mạnh Hùng phát biểu khai mạc hội nghị

2

3

PGS.TS Trần Thanh Hiệp – nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội trình bày tham luận tại hội nghị

4

5

6

7

Ông Phùng Huy Cẩn – Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng trao bằng khen cho các cá nhân “Đã có nhiều đóng góp cho công tác đào tạo sau đại học lĩnh vực VH-TT&DL giai đoạn 2011-2015”

            Bài và ảnh: Cao Mạnh Tiến