Hội thảo khoa học – thực tiễn: “Xây dựng văn hoá ứng xử cho sinh viên Trường Đại học – Sân khấu Điện ảnh Hà Nội”

Ngày 27/5/2016, được sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội, khoa Mác – Lênin và Kiến thức cơ bản phối hợp cùng phòng Công tác chính trị, Quản lý học sinh sinh viên tổ chức hội thảo: “Xây dựng văn hoá ứng xử cho sinh viên Trường Đại học – Sân khấu Điện ảnh Hà Nội”.

Tới dự Hội thảo có sự hiện diện của PGS.TS.NGƯT Nguyễn Đình Thi – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Hiệu trưởng nhà trường; ThS.NSƯT Trần Văn Hải – Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó hiệu trưởng; ThS. Nguyễn Thị Thanh Quế – Phó hiệu trưởng; ThS.NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà – Phó hiệu trưởng, đại diện các phòng, khoa, trung tâm và đại diện sinh viên Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội.

Anh 1

Anh 2

Anh 3

Khai mạc hội thảo, TS Lê Thị Bích Hồng – giảng viên cao cấp khoa Mác-Lênin và Kiến thức cơ bản đã đề dẫn những vấn đề cấp bách, những biểu hiện tích cực và tiêu cực của văn hoá ứng xử học đường trong giai đoạn hiện nay, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng văn hoá ứng xử cho sinh viên Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội. TS Lê Thị Bích Hồng nhấn mạnh những tham luận, ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo, các em sinh viên chính là cơ sở để xây dựng văn hoá ứng xử cho sinh viên trong nhà trường.

Hội thảo ghi nhận 24 tham luận của các giảng viên, sinh viên trong và ngoài trường. Các tham luận được đánh giá là có chất lượng tốt, hướng nghiên cứu đa dạng, kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn văn hoá ứng xử học đường trong giai đoạn hiện nay, đồng thời đề ra những giải pháp nhằm xây dựng và thực hiện văn hoá học đường trong Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội. Nhiều tham luận đã nhận được ý kiến đồng tình, góp ý, tranh luận nhằm làm rõ hơn những nhận định của tác giả. Đặc biệt, tham luận của ThS. Nguyễn Thành Nam – Phó trưởng khoa Văn hoá học, Trường Đại học Văn hoá Hà Nội đã nêu bật thực trạng ứng xử của sinh viên Trường Đại học Văn hoá Hà Nội (trường đã đào tạo theo tín chỉ), từ đó cũng trình bày những giải pháp mà Trường Đại học Văn hoá Hà Nội đã sử dụng để xây dựng bộ văn hoá ứng xử cho sinh viên trong trường.

Anh 4

PGS.TS.NGƯT Nguyễn Đình Thi phát biểu tại Hội thảo

          Tổng kết Hội thảo, thay mặt Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường, Chủ tịch Hội đồng khoa học PGS.TS.NGƯT Nguyễn Đình Thi đã đưa ra một số vấn đề trọng tâm cần lưu ý:

– Xây dựng văn hoá ứng xử là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm, thể hiện thông qua các chỉ thị, phong trào, chương trình cụ thể. Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội đã, đang và sẽ coi việc xây dựng văn hoá ứng xử là một vấn đề trọng điểm trong công tác giáo dục, đào tạo, quản lý học sinh sinh viên.

– Hội đồng khoa học Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội gần đây đã đồng ý phê duyệt đề tài khoa học cấp trường về xây dựng văn hoá ứng xử trong Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội do TS, GVCC Lê Thị Bích Hồng làm chủ nhiệm đề tài.

– Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội là môi trường đặc thù, ranh giới giữa đặc thù và đạo đức nghề nghiệp rất mong manh, không thể vin vào đặc thù để cẩu thả, để bất kính với thầy. Đặc thù vẫn phải có kỷ luật. Và kỷ luật đó biểu hiện trong bộ quy tắc ứng xử của sinh viên trong nhà trường.

– Xây dựng những chế tài trong ứng xử hướng tới mục đích giáo dục cho sinh viên, giáo dục bằng tấm gương của thầy cô, bạn bè. Muốn dạy học trò có văn hoá thì bản thân thầy cô phải là tấm gương ứng xử cho học trò noi theo.

Một số hình ảnh trong Hội thảo:

Anh 5

Tham luận “Xây dựng văn hoá trí thức trong môi trường nghệ thuật ở Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội” của ThS.NSƯT Phạm Thanh Hà, Phó trưởng khoa Nhiếp ảnh

Anh 6

Tham luận “Văn hoá ứng xử của sinh viên trong trường nghệ thuật” của ThS. Nguyễn Thị Hồng Hiền –  Phó trưởng phòng Đào tạo, Quản lý khoa học

Anh 7

“Giáo dục văn hoá ứng xử cho sinh viên Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội thông qua môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh” – tham luận của TS Trịnh Thuý Hương, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục

Anh 8

Tham luận “Nghệ sỹ Sân khấu với xây dựng văn hoá ứng xử” của sinh viên Trần Quang Khải, lớp Cải lương liên thông (khoa Kịch hát dân tộc)

Anh 9

“Thấu hiểu được suy nghĩ của thầy và trò – cơ sở để xây dựng và thực hiện văn hoá ứng xử trong Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội” – tham luận của ThS. Lại Thị Thanh Bình, Phó trưởng khoa Mác – Lênin và Kiến thức cơ bản

Anh 10

Tham luận “Một vài suy nghĩ về văn hoá ứng xử của sinh viên Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội hiện nay” của sinh viên Nguyễn Văn Cường, lớp Thiết kế mỹ thuật K33 (khoa Thiết kế mỹ thuật)

Anh 11

Anh 12

                                                                      Bài: Lại Thị Thanh Bình

                                                                                Ảnh: Cao Mạnh Tiến