Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 36 năm thành lập Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội

Nhân dịp kỷ niệm 36 năm ngày thành lập Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội (17/12/1980 – 17/12/2016), khoa Thiết kế Mỹ thuật tổ chức triển lãm Mỹ thuật nhằm cổ vũ, động viên tinh thần hăng say học tập của sinh viên. Đây cũng là cơ hội để sinh viên thể hiện tình yêu với nghệ thuật, với mái trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội thông qua tác phẩm của mình.

Triển lãm gồm 35 sáng tác hội họa, 13 bài thiết kế trang phục – là thành quả của hơn một tháng phát động cuộc thi Tài năng sinh viên trong toàn khoa. Dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của giảng viên bộ môn, sinh viên đã về các làng quê ven ngoại thành như  xã Cát Quế, Dương Liễu (huyện Hoài Đức); làng Cựu, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội… để trực họa diễn tả không khí phong cảnh, con người nơi đây. Có thể bắt gặp trong mỗi tác phẩm hình ảnh ngôi nhà nhỏ liêu xiêu, những ngõ dài nhỏ hẹp nằm nép mình bên bờ dậu nhỏ, những cổng cũ rêu phong…

Trong sáng tác của mình, các em sinh viên không cố áp đặt những tư duy to tát mà rất bình dị trong cách sắp đặt bố cục, màu sắc. Thế nên, người xem như bắt gặp cả tuổi thơ của mình trong đó, một làng quê thật Việt Nam, một nơi mà sau bao mệt mỏi bươn chải nơi phố phường ta đều mong ngày trở lại. Có được cảm xúc ấy là do đa phần các em đã sử dụng bút pháp hiện thực trong các sáng tác của mình. Bên cạnh đó, một số em sinh viên cũng thể hiện sự quan tâm của mình tới các vấn đề xã hội đáng báo động hiện nay như: ô nhiễm môi trường, sự vô cảm của con người đương đại. Seri 5 tác phẩm màu nước của Trần Ngọc Nam (Lớp Thiết kế mỹ thuật K35) là một ví dụ như thế.

Bên cạnh những bài vẽ hội họa, các mẫu thiết kế trang phục, thời trang của sinh viên chuyên ngành trang phục cũng để lại những ấn tượng độc đáo. Nhiều em đã đầu tư thời gian, tâm huyết để kỳ công, tỉ mỉ thêu từng đường may, họa tiết với mong muốn tạo ra sự ấn tượng, sáng tạo trong thiết kế của mình. Nếu bộ sưu tập Secret của sinh viên Nguyễn Thị Tường Vi, Hoàng Tố Uyên (Lớp Thiết kế Trang phục Nghệ thuật K34) thể hiện tư duy thiết kế độc đáo với hai gam màu chủ đạo là đen – trắng, rất hiện đại, mang hơi hướng các buổi dạ tiệc châu Âu thì bộ sưu tập Thổ của sinh viên Cao Hương Ly (Lớp Thiết kế Trang phục Nghệ thuật K35) lại lấy âm hưởng dân tộc với chất liệu, hoa văn thổ cẩm làm cảm hứng sáng tác. Chính lối tư duy vừa dân tộc vừa hiện đại này đã giúp cho các mẫu thiết kế trang phục, thời trang của các em vừa độc đáo mà vẫn vô cùng gần gũi.

Kết quả của triển lãm:

Giải Nhất: Hoàng Anh Tú (Lớp Thiết kế Mỹ thuật Hoạt hình K34) với bộ tranh sơn dầu Làng ven đô gồm 04 bức: Ngày mưa (Sơn dầu, 55 x 70cm; Sáng (Sơn dầu, 55 x 70cm); Cổng (Sơn dầu, 70 x 90cm); Nắng vàng (Sơn dầu, 90 x 70cm).

anh-1

Một tác phẩm trong bộ tranh Làng ven đô của Nguyễn Anh Tú, lớp Thiết kế mỹ thuật K34

Giải Nhì:

Trần Ngọc Nam (Lớp Thiết kế Mỹ thuật Hoạt hình K35) với bộ tranh màu nước gồm 5 bức: (Màu nước, 30 x 40cm); Cô đơn (Màu nước, 30 x 40cm); Góc thời gian (Màu nước, 30 x 40cm);  Im lặng (Màu nước, 30 x 40cm); Bên trong cái chết (Màu nước, 30 x 40cm)

 

anh-2

Tác phẩm Bên trong cái chết nằm trong seri màu nước của Trần Ngọc Nam, lớp Thiết kế Mỹ thuật K35

 

Trần Hoàng Anh Phương (Lớp Thiết kế Mỹ thuật Sân khấu K34) với tác phẩm Ngày mới (Sơn dầu, 90 x 70cm).

Nguyễn Thị Tường Vi – Hoàng Tố Uyên (Lớp Thiết kế Trang phục Nghệ thuật K34) với tác phẩm Secret.

Giải Ba:

Nguyễn Đức Anh (Lớp Thiết kế Mỹ thuật Hoạt hình K35) với tác phẩm Nét cũ hồn xưa (Sơn dầu, 70 x 50cm).

Nguyễn Minh Khôi (Lớp Thiết kế Mỹ thuật Sân khấu K34) với tác phẩm Ngày cũ (Sơn dầu, 90 x 70cm).

Phạm Minh Hiếu (Lớp Thiết kế Mỹ thuật Hoạt hình K34) với tác phẩm Phố vắng (Sơn dầu, 70 x 90cm).

Cao Hương Ly (Lớp Thiết kế Trang phục Nghệ thuật K35) với tác phẩm Thổ.

 

Giải Khuyến khích:

Trần Nguyên Doanh (Lớp Thiết kế Mỹ thuật Điện ảnh K35) với tác phẩm Lối về (Sơn dầu, 50 x 70cm).

Nguyễn Hoàng Hiệp (Lớp Thiết kế Mỹ thuật Điện ảnh K34) với tác phẩm Sân nhà (Sơn dầu, 55 x 70cm).

Trần Phương Uyên (Lớp Thiết kế Mỹ thuật Điện ảnh K35) với tác phẩm Tình yêu (Sơn dầu, 50 x 70cm).

Lưu Thảo My (Lớp Thiết kế Trang phục Nghệ thuật K35) với tác phẩm Thoáng xưa.

Bài: Lê Thế Anh

Ảnh: Khoa Thiết kế mỹ thuật