Chuyên ngành Dựng phim và Âm thanh trong thời đại  công nghệ số

 

Thế kỷ 21 là thế kỷ còn được gọi là thế kỷ của âm thanh và hình ảnh. Bạn đã bao giờ tò mò về sự liên kết giữa hình ảnh với hình ảnh, âm thanh với âm thanh và âm thanh với hình ảnh trong các bộ phim bạn xem hay các sản phẩm truyền hình khác được thực hiện như thế nào? Trong Điện ảnh, Truyền hình và video đa phương tiện, dựng phim và âm thanh là hai phương tiện mạnh mẽ để kể chuyện.

Công nghệ dựng phim và Công nghệ âm thanh cung cấp cho người học những kiến thức, kỹ năng toàn diện về dựng phim, sáng tạo âm thanh để  làm phim, làm các chương trình phát thanh, truyền hình …Và hai chuyên ngành này duy nhất được đào tạo đại học chính quy tại Việt Nam là ở trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội.

Công nghệ dựng phim là gì?

Hình ảnh của bộ phim không được quay theo thứ tự như những gì bạn nhìn thấy trên phim, mỗi cảnh phải quay nhiều lần, dài ngắn khác nhau do đó không thể sử dụng ngay mà phải “xào nấu”, sắp xếp lại trước khi trình chiếu. Thuật ngữ chuyên môn gọi công việc này là Dựng phim. Dựng phim là liên kết các cảnh quay với nhau –tạo ra chuỗi hình ảnh phục vụ cho kể chuyện. Dựng phim không phải công việc chỉ mang tính kỹ thuật, nó còn là công việc của người sáng tạo câu chuyện, giúp câu chuyện phát triển tốt hơn.

Công nghệ âm thanh là gì?

Âm thanh hiện diện khắp mọi nơi trong đời sống con người nhưng làm thế nào để có một sản phẩm âm thanh tốt tạo sực hấp dẫn cho bộ phim hay các sản phẩm truyền hình.

Kỹ sư thu thanh bắt đầu làm việc từ thu thanh hiện trường bối cảnh quay phim đến xử lý các chất liệu âm thanh hậu kỳ, hòa trộn với âm nhạc cho phù hợp, tạo sự hấp dẫn cho nội dung. Kỹ sư thu thanh phải đảm bảo sản phẩm đầu ra giữ được chất lượng lâu dài, xuyên suốt qua các hệ thống truyền dẫn, phát sóng…

Mỗi ngày trên thế giới có tới 2 tỷ lượt xem video trên youtube và hơn 1 tỷ lượt xem video trên facebook, các trang mạng, các kênh truyền hình. Đó là các con số vô cùng lớn. Theo thống kê của Trung tâm internet quốc tế, Việt Nam luôn nằm trong top 20 nước có lượng người  internet lớn nhất thế giới, trong top 10 nước xem video trên youtube, và trong top 7 nước sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới. Các thể loại phim như ca nhạc, phóng sự, tài liệu, phim truyện, tạp kỹ… trên internet, truyền hình, cinema được số lượng lớn người dùng quan tâm. Còn nữa, bởi bạn được nghe và nhìn trên công nghệ điện thoại thông minh nên sự kết nối thông qua kênh phương tiện này thực sự hiện quả, sự kết nối con người với con người từ những xứ sở xa xôi nay đã trở nên gần gũi.

Cơ hội lớn sẽ đến từ một thị trường lớn. Gần đây thị trường việc làm quan tâm rất nhiều đến lĩnh vực dựng phim và âm thanh và họ đòi hỏi người làm việc có năng lực chuyên sâu. Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội tự hào khẳng định là nơi cung cấp nguồn nhân lực cấp cao cho xã hội về những lĩnh vực này. Gần 40 năm trong sự nghiệp đào tạo Đại học và Sau Đại học về nhiều ngành nghề trong lĩnh vực Văn hóa – nghệ thuật và công nghiệp giải trí.  Là đơn vị số 1 trong đào tạo Dựng phim và Âm thanh chuyên nghiệp ở cấp bậc Đại học duy nhất tại Việt Nam, được học tập giao lưu với các chuyên gia nước ngoài từ châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản…Chúng tôi khẳng định thế mạnh chất lượng, tiên phong trong đào tạo nguồn nhân lực sáng tác nghệ thuật Sân khấu – Điện ảnh – Truyền hình. Hơn nữa, sau khi tốt nghiệp đại học, sinh viên có đủ điều kiện nếu muốn nâng cao trình độ lên cấp bậc thạc sỹ để trở thành thạc sỹ Nghệ thuật Điện ảnh, Truyền hình ngay tại trường và cơ hội vươn ra học tập ở nước ngoài là rất nhiều.

Những gì chúng tôi cung cấp trong chương trình đào tạo?

– Kiến thức bài bản,

– Phương pháp, chuyên sâu về khía cạnh kỹ thuật công nghệ và nghệ thuật điện ảnh – truyền hình – phát thanh…

– Cơ sở vật chất đáp ứng được các thiết bị công nghệ kỹ thuật tiên tiến, hiện đại.

Ra trường, sinh viên hoàn toàn thành thục kỹ năng sử dụng từ thiết bị hệ thống, đến xử lý video/audio trên phần mềm, ứng dụng chuyên môn nghề nghiệp ở cấp độ chuyên nghiệp để làm việc tại các cơ sở sản xuất.

Cơ hội việc làm sau khi ra trường

Quảng bá thông tin bằng video và audio trên internet, điện ảnh, truyền hình, phát thanh, băng đĩa… không những được các công ty, thương hiệu lớn sử dụng mà những hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng tìm cách sản xuất video để quảng cáo và bán sản phẩm. Tại thời điểm mà “video marketing hay là chết” người người, nhà nhà, từng thương hiệu, từng cửa hàng, từng công ty đều muốn sở hữu một video marketing, vậy nên cơ hội làm việc sau khi ra trường là vô cùng rộng mở.

Thống kê với toàn bộ sinh viên của Khoa ra trường từ 2010 tới nay, 98% sinh viên ra trường có việc làm, trong đó có 85% làm đúng chuyên ngành và trong hai năm gần đây, 100% sinh viên đã có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp với mức lương khởi điểm cao.

Bất kỳ sản phẩm hình ảnh động (visual), sản phẩm âm thanh nào muốn được phát sóng trên truyền hình, phát thanh, công chiếu hay đăng tải lên mạng cũng cần phải bước qua khâu dựng phim và âm thanh. Chính vì thế, với sự phát triển của ngành truyền thông hiện này ở Việt nam, trở thành một nhà dựng phim, nhà xử lý âm thanh chuyên nghiệp sẽ mang lại cho bạn một thu nhập tốt.

Ngay khi đang học trên ghế nhà trường, nếu bạn cố gắng và năng động, bạn có thể làm việc bán thời gian cho các hãng phim, công ty hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, truyền hình hoặc nhận việc về nhà để tích lũy kinh nghiệm và có thêm thu nhập.

Cơ hội có học bổng học tập ở nước ngoài khi có kết quả rèn luyện tốt.

Cơ hội lập nghiệp cho tương lai của bạn.

Tất cả chỉ cần đam mê và một quyết định của bạn.

Bạn có thể tra cứu hình thức thi tuyển sinh đầu vào ở website: skda.edu.vn

Liên hệ giải đáp tại:

Khoa Kỹ thuật – Công nghệ Điện ảnh – Truyền hình

Phòng A2.605, Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội. P. Mai Dịch, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 0243.7648631

Email: cndath@skda.edu.vn