Khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật vở Nữ tướng Đào Tam Xuân và giao lưu, biểu diễn nghệ thuật truyền thống

Kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh (02/9/1945 – 02/9/2018), Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam (12/8 Âm lịch); Hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Nhà hát Tuồng Việt Nam (1959 – 2019) và chào mừng thành công của “Dự án liên kết đào tạo diễn viên và nhạc công Tuồng”, Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội cùng nhà hát Tuồng Việt Nam và ông Phạm Sanh Châu, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã phối hợp tổ chức chương trình triển lãm Ảnh nghệ thuật của vở diễn Nữ tướng Đào Tam Xuân và giao lưu, biểu diễn nghệ thuật truyền thống. Buổi triển lãm và giao lưu diễn ra vào tối 18/9/2018 tại nhà hát Hồng Hà, Hà Nội.

Đến tham dự buổi triển lãm có sự hiện diện của PGS.TS.NGND Nguyễn Đình Thi – Hiệu trưởng cùng các thầy cô trong Ban giám hiệu; các cán bộ, giảng viên Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội; lãnh đạo, diễn viên nhà Hát Tuồng Việt Nam và ông Phạm Sanh Châu. Về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có sự hiện diện của ông Lê Khánh Hải – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; TS. Lê Thị Thu Hiền – Vụ trưởng Vụ Đào tạo. Bên cạnh đó, buổi triển lãm còn có sự tham dự của Đại sứ các nước – những người đóng vai trò cầu nối văn hoá để đưa nghệ thuật Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Mở đầu chương trình là khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật truyền thống. Bộ ảnh được thực hiện nhằm lưu giữ tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập của nhà trường, là toàn bộ quá trình tập luyện của vở diễn báo cáo tốt nghiệp lớp diễn viên, nhạc công Tuồng K34 (2014 – 2018), khoa Kịch hát dân tộc. Nó thể hiện mong muốn, ước nguyện của thầy và trò trong việc học tập, gìn giữ bộ môn nghệ thuật truyền thống quý báu này. Bộ ảnh nghệ thuật về vở diễn Tuồng truyền thống Nữ tướng Đào Tam Xuân được thực hiện bởi ba giảng viên của nhà trường là: Đồng Văn Hiếu, Cao Mạnh Tiến (Khoa Nhiếp ảnh) và Nguyễn Quang Trung (Khoa Thiết kế mỹ thuật). Các tác phẩm nhiếp ảnh đã để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Chương trình được tiếp nối bởi các tiết mục biểu diễn giao lưu nghệ thuật do Nhà hát Tuồng Việt Nam tổ chức. Nội dung chương trình bao gồm các trích đoạn Tuồng tiêu biểu, múa hát Hầu đồng, Ca trù, hát Xẩm, Nhã nhạc cung đình Huế… Đây cũng là sự kiện chào mừng các Đại sứ mới được bổ nhiệm tới công tác ở Việt Nam, cũng như chia tay không chính thức các Đại sứ hết nhiệm kỳ, những người đóng vai trò cầu nối văn hóa quan trọng giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, góp phần đưa nghệ thuật Tuồng đến với công chúng quốc tế.

Một số hình ảnh của buổi triển lãm và giao lưu biểu diễn nghệ thuật truyền thống:

image001

Cắt băng khai mạc triển lãm

image003

PGS.TS Nguyễn Đình Thi giới thiệu với Thứ trưởng Lê Khánh Hải các nhân vật trong vở diễn

image005

TS. Lê Thị Thu Hiền (Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ VHTT&DL) tham dự buổi lễ

image007

Buổi triển lãm còn có sự tham gia của Đại sứ nhiều nước

image009

image011

PGS.TS Nguyễn Đình Thi trò chuyện thân mật với khách tham dự buổi lễ

image013

Múa cờ

image015

Trích đoạn Ông già cõng vợ đi xem hội

image017

Biểu diễn Nhã nhạc cung đình Huế

image019

Hát xẩm

image021

Múa Lân Lân mẹ đẻ lân con

image023

Trích đoạn Hồ Nguyệt Cô hóa cáo

image025

Hát Ca Trù

image027

Hát múa hầu Thánh

Bài:Trịnh Diệp

Ảnh: Nhiều tác giả