Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội tham gia và đạt giải thưởng tại Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V với vở diễn “Edip làm Vua”

Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội tham gia Liên hoan Sân khấu thử nghiệm Quốc tế lần thứ V với vở bi kịch của thời kỳ cổ đại Hy Lạp Ê – đip làm vua (tác giả: Sophocle, đạo diễn: TS. NSƯT Bùi Như Lai – Trưởng khoa Sân khấu, sinh viên lớp Diễn viên Kịch- Điện ảnh K39B biểu diễn).

Vở diễn được biểu diễn đúng vào ngày Nhà giáo Việt Nam – ngày 20/11/2022, tại Nhà hát “Tài năng trẻ” (A3) của Trường. Đây là một vở kịch để lại nhiều cảm xúc đối với người xem. Câu chuyện bi kịch của vua Edip được đạo diễn Bùi Như Lai kể bằng giọng điệu khá khá gần gũi và dễ hiểu với khán giả Việt Nam. Tính thử nghiệm của vở diễn rất rõ trong cách xử lý không gian sân khấu với những đạo cụ đơn giản, nhiều ẩn ý; trong cách sử dụng trang phục phá cách có sự kết hợp giữa Châu Âu và Châu Á, giữa cổ điển và hiện đại; trong cách hóa trang các nhân vật; trong cách xử lý ánh sáng của vở diễn và đặc biệt là cấu tứ của vở diễn.

Diễn kịch cổ điển với một câu chuyện phức tạp cả về cốt truyện lẫn tâm lý nhân vật như Ê – đíp làm vua quả là một thách thức không nhỏ khi các diễn viên còn đang ngồi trên ghế của nhà trường. Nhưng các sinh viên của Trường đã vượt qua chính mình để đem tới cho khán giả một tác phẩm có sức nặng cả về tâm lý, bài học ý nghĩa lẫn sức diễn của một diễn viên chuyên nghiệp.

Lễ bế mạc Liên hoan Sân khấu thử nghiệm Quốc tế lần thứ V được tổ chức tối ngày 26/11/2022. Tại sự kiện này, Vở diễn “Edip làm Vua” của Trường đã vinh dự nhận các giải thưởng sau:

  1. Huy chương Bạc dành cho vở diễn;
  2. Huy chương Bạc dành cho sinh viên Nguyễn Trọng Mạnh (lớp Diễn viên Kịch-Điện ảnh K39B) với vai diễn Edip;
  3. Huy chương Bạc dành cho sinh viên Triệu Hoàng Cầm (lớp Diễn viên Kịch-Điện ảnh K39B) với vai diễn Tiresias.

Một số hình ảnh trong vở diễn “Edip làm Vua”:

Bài: Cao Thị Phương Dung

Ảnh: Lê Khánh Hiệp