Bảo tồn và đưa nghệ thuật Tuồng truyền thống tới với công chúng

Tối 18/9, chương trình giao lưu, biểu diễn Nghệ thuật Tuồng truyền thống và triển lãm ảnh nghệ thuật “Nữ tướng Đào Tam Xuân”sẽ diễn ra tại rạp Hồng Hà, Hà Nội.

Chương trình do Nhà hát Tuồng Việt Nam, Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội và Đại sứ Phạm Sanh Châu, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức.

image001

Hình ảnh trong vở Tuồng “Nữ tướng Đào Tam Xuân”. Nguồn: BTC

Sự kiện là hoạt động thiết thực kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945-2018); chào mừng Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam (12/8 Mậu Tuất); hướng tới Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Nhà hát Tuồng Việt Nam (1959-2019); mừng thành công kết quả Dự án liên kết đào tạo Diễn viên Tuồng và Nhạc công Tuồng do Bộ VHTTDL giao cho Nhà hát Tuồng Việt Nam chủ trì, phối hợp cùng Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội thực hiện từ nguồn ngân sách của Nhà nước với những ưu đãi đặc biệt nhằm đào tạo, bồi dưỡng nhân lực của Nhà hát Tuồng Việt Nam giai đoạn 2014- 2020, tầm nhìn 2025.

Vở diễn Tuồng truyền thống “Nữ tướng Đào Tam Xuân” do những diễn viên và nhạc công rất trẻ đã được đào tạo trong dự án Dự án liên kết đào tạo Diễn viên Tuồng và Nhạc công Tuồng biểu diễn. Đây cũng chính là vở diễn báo cáo tốt nghiệp của các học sinh. Một thế hệ mới mang lại những hy vọng cho sự bảo tồn, kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, đặc biệt đối với nghệ thuật Tuồng truyền thống.

image003

Hình ảnh trong Triển lãm ảnh nghệ thuật “Nữ tướng Đào Tam Xuân”. Nguồn: BTC

Đồng hành trong chương trình là triển lãm ảnh nghệ thuật “Nữ tướng Đào Tam Xuân” được các giảng viên Khoa Nhiếp ảnh, Khoa Thiết kế Mỹ thuật của trường Đại học Sân khấu – Điện Ảnh Hà Nội thực hiện. Mỗi tấm ảnh ghi lại những khoảnh khắc của tình thầy trò, những khát vọng cùng những nỗ lực thiết tha nhằm lưu giữ và quảng bá bộ môn nghệ thuật truyền thống quý báu của dân tộc – nghệ thuật Tuồng.

Đây đồng thời là sự kiện chào mừng các Đại sứ mới được bổ nhiệm tới Việt Nam cũng như chia tay không chính thức các Đại sứ hết nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam; những người đóng vai trò cầu nối văn hóa quan trọng giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới./.

Theo Gia Linh

Cổng thông tin điện tử

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch