Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội tổ chức tập huấn về chuẩn đầu ra và đo lường, đánh giá mức độ người học đạt được chuẩn đầu ra chương trình đào tạo

Thực hiện Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT ngày 18/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế đào tạo trình độ đại học; Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về chuẩn chương trình đào tạo (CTĐT); xây dựng, thẩm định và ban hành CTĐT các trình độ của giáo dục đại học và các kế hoạch cải tiến sau tự đánh giá CTĐT, cơ sở giáo dục chu kỳ 2 của Trường.

Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội (ĐHSKĐAHN) xây dựng kế hoạch số 517/KH-SKĐAHN ngày 12/9/2024 về việc tổ chức tập huấn về đo lường, đánh giá chuẩn đầu ra (CĐR) CTĐT của Trường ĐHSKĐAHN.

Ngày 19/9/2024 tại Phòng 404 nhà A1, Trường ĐH SKĐAHN đã tổ chức tập huấn về xây dựng CĐR và đo lường đánh giá mức độ người học đạt được CĐR CTĐT.

Tham dự tập huấn, về phía lãnh đạo Nhà trường có: PGS.TS.NGND. Nguyễn Đình Thi – Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Nhà trường; TS.NSƯT. Bùi Như Lai – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Trịnh Thuý Hương – Trưởng Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục – báo cáo viên của chương trình tập huấn và các thầy/cô là trưởng/phó các Phòng/Ban/Khoa, trưởng bộ môn các CTĐT, chuyên viên các phòng/ban.

Phát biểu khai mạc tập huấn, PGS.TS.NGND. Nguyễn Đình Thi nhấn mạnh: CĐR và đo lường, đánh giá mức độ người học đạt được CĐR CTĐT là một chủ trương lớn của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường về liên tục cải tiến các CTĐT, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định về đo lường, đánh giá CĐR CTĐT, bảo đảm người học có đủ điều kiện để xét tốt nghiệp.

Nội dung buổi tập huấn: Giới thiệu các nội dung liên quan đến đánh giá mức độ đạt được của CĐR gồm: Sơ lược về CĐR (khái niệm, quy định, kỹ thuật xây dựng các phát biểu CĐR). Sơ lược về đo lường đánh giá mức độ đạt được các CĐR học phần và CTĐT. Giới thiệu mô hình đo lường, đánh giá CĐR CTĐT. Hướng dẫn xây dựng các bài kiểm tra đánh giá (các đề thi cuối kỳ, giữa kỳ,…) phù hợp với các CĐR học phần. Hướng dẫn rà soát các đề cương chi tiết học phần, đặc biệt là các CĐR học phần và các phương pháp kiểm tra đánh giá, phương pháp giảng dạy học tập đã mô tả trong đề cương chi tiết học phần. Lấy ý kiến góp ý dự thảo Quy định đánh giá đạt CĐR CTĐT trình độ đại học của Trường ĐHSKĐAHN.

Với mục tiêu của khóa tập huấn là trang bị những kiến thức và kỹ năng về phát triển CTĐT, kiểm tra đánh giá cần thiết cho đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường ĐHSKĐAHN để nâng cao chất lượng CTĐT, thiết kế các CTĐT sao cho có thể đo lường đánh giá được các CĐR của CTĐT đáp ứng được yêu cầu của Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chương trình tập huấn đã cung cấp cho các giảng viên những vấn đề cơ bản về CĐR, đo lường, đánh giá CĐR, trên cơ sở làm rõ quy trình xây dựng CTĐT; vị trí, vai trò của CĐR đối với CTĐT. Từ đó hướng dẫn cách viết các CĐR CTĐT (Program Learning Outcome – viết tắt là PLO) và CĐR học phần (Course Learning Outcome – viết tắt là CLO); hướng dẫn xây dựng chỉ số đo lường (Performance Indicator – viết tắt là PI); hướng dẫn xây dựng, phân tích ma trận liên kết giữa PLO/PI với các học phần và CLO, cách xác định học phần cốt lõi dùng để đo lường đánh giá mức đạt PLO/PI; hướng dẫn tổng quan về phương pháp đánh giá mức đạt các CĐR đối với từng người học; giới thiệu mẫu đề cương chi tiết học phần phục vụ cho việc đo lường mức đạt PLO/PI; hướng dẫn thiết kế các bài thi/kiểm tra đánh giá học phần đáp ứng CLO và phục vụ đo lường mức đạt PLO/PI…

Trường ĐHSKĐAHN phấn đấu thực hiện các hoạt động hướng đến mục tiêu bảo đảm chất lượng bên trong và kiểm định chất lượng giáo dục thực hiện văn hóa chất lượng trong Nhà trường. Trong năm 2022, 2023 Trường ĐHSKĐAHN đã không ngừng nỗ lực trong việc tự đánh giá các CTĐT và cơ sở giáo dục theo các bộ tiêu chuẩn đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các hoạt động cải tiến sau tự đánh giá tập trung vào việc triển khai, tổ chức các hoạt động bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục ở cả cấp CTĐT và cấp cơ sở giáo dục. Chương trình tập huấn còn là dịp để đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn trong công tác phát triển CTĐT cũng như kiểm tra đánh giá. Khoá tập huấn đã diễn ra thành công, thực hiện được mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra đánh giá và lan toả hơn nữa văn hoá chất lượng trong toàn Nhà trường.

Một số hình ảnh tại buổi tập huấn:

ThS. Trần Thị Vân Ánh – Phó trưởng Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục giới thiệu khai mạc buổi tập huấn.
PGS.TS.NGND. Nguyễn Đình Thi – Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chỉ đạo buổi tập huấn.
TS.NSƯT. Bùi Như Lai tham dự buổi tập huấn.
TS. Trịnh Thúy Hương – Trưởng Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục – Báo cáo viên của buổi tập huấn.
Các Thầy/cô tham dự buổi tập huấn.
Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng Trưởng/Phó các Phòng, Ban, Khoa trực thuộc Trường ĐHSKĐAHN.
Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng Trưởng bộ môn các CTĐT và chuyên viên các Phòng, Ban trực thuộc Trường ĐHSKĐAHN.

Ảnh: Đinh Hải Phong

Bài: Nguyễn Thị Phương