Chi bộ Đào tạo, Quản lý học sinh, sinh viên tổ chức sinh hoạt chuyên đề: “Phát huy vai trò của đảng viên là sinh viên với công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Từ góc nhìn của các đảng viên là sinh viên Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội”

Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên đề định kỳ Quý IV năm 2024, sáng ngày 30/9/2024, tại phòng họp tầng 2 nhà A1 – Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội, Chi bộ Đào tạo, Quản lý học sinh sinh viên (ĐTQLHSSV) tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Phát huy vai trò của đảng viên là sinh viên với công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Từ góc nhìn của các đảng viên là sinh viên Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội”.

Về phía Đảng ủy Nhà trường có đồng chí Phạm Đắc Thi – Phó Bí thư Đảng ủy – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, đồng chí Trịnh Thúy Hương – Đảng ủy viên. Đồng chí Trần Thị Tuyết Hồng – Bí thư Chi bộ Đào tạo, Quản lý Học sinh sinh viên (ĐT,QLHSSV) – Chủ trì buổi sinh hoạt chuyên đề.

Nội dung buổi sinh hoạt tập trung làm rõ 4 nội dung chính, gồm: Phần 1: Bối cảnh hiện nay và sự tác động đến phát triển đảng viên là sinh viên. Quan sát từ góc nhìn của một sinh viên là đảng viên thuộc chi bộ ĐT,QLHSSV – Đảng bộ Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội (ĐHSKĐAHN). Phần 2: Vai trò của Đảng viên sinh viên trong việc phát triển Đảng trong sinh viên. Phần 3: Chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam và thực trạng chung về công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên, góc nhìn từ một sinh viên Trường ĐHSKĐAHN. Phần 4: Một số giải pháp phát triển đảng viên là sinh viên trong tình hình hiện nay. Nhìn từ góc độ một đảng viên vừa hoàn thành tốt nghiệp chương trình đào tạo của Khoa Kịch hát dân tộc và được công nhận là Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024.

Buổi sinh hoạt chuyên đề được các đảng viên đang là sinh viên của Nhà trường chuẩn bị tài liệu và tham luận nhấn mạnh một vấn đề đang đặt ra cấp thiết trong môi trường giáo dục hiện nay đó là làm sao để khơi dậy niềm tin yêu, sự rèn luyện, phấn đấu để xứng đáng là lực lượng mạnh, có trí tuệ, có bản lĩnh của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Mở đầu buổi sinh hoạt, chi bộ cùng xem một phóng sự ngắn về những ý kiến của giảng viên và sinh viên Nhà trường về chủ đề đảng viên là sinh viên và quan điểm mục tiêu phấn đấu được là đảng viên đối với các bạn sinh viên của Trường ĐHSKĐAHN. Đây là tham luận bằng hình ảnh được thực hiện bởi đồng chí Chu Thúy Trà – lớp Đạo diễn truyền hình K43 – Khoa Truyền hình và đồng chí Vũ Minh Quang lớp Đồ họa kỹ xảo K42 – Khoa Thiết kế mỹ thuật.

Trong buổi sinh hoạt chuyên đề, các đảng viên đã tham gia thảo luận sôi nổi, đặc biệt các đồng chí: Phạm Quốc Huy – lớp Diễn viên Chèo K41; Nguyễn Minh Huyền – lớp Diễn viên cải lương K40 – Khoa Kịch hát dân tộc; Đỗ Phương Thảo – lớp Biên tập truyền hình K41 – Khoa Truyền hình; Nguyễn An Trang – lớp Đạo diễn âm thanh ánh sáng K43 – Khoa Sân khấu.

Bằng các tham luận của mình, các đồng chí đã làm rõ những vấn đề về lý luận của công tác xây dựng Đảng, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên. Các đảng viên đã đề cập đến lời dặn dò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc của Người: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Học sinh, sinh viên, thế hệ trẻ là rường cột của đất nước, có vai trò to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Từ đó, các đảng viên đánh giá thực trạng công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên nhìn từ góc độ của sinh viên Trường ĐHSKĐAHN và đề xuất các giải pháp nhằm phát huy huy vai trò của đảng viên là sinh viên với công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới.

Phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Phạm Đắc Thi – Phó Bí thư Đảng ủy – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã ghi nhận sự sáng tạo trong cách triển khai chủ đề sinh hoạt Đảng do các đồng chí đang là sinh viên đề xuất và triển khai. Đồng chí nhấn mạnh cần đưa các giải pháp vào thực hiện thực chất, hiệu quả; theo dõi và đánh giá công tác này thường xuyên hơn.

Sau khi nghe các đồng chí trong chi bộ thảo luận, đồng chí Trần Thị Tuyết Hồng – Bí thư Chi bộ  đã kết luận về chủ đề của buổi sinh hoạt, thống nhất đưa vào nghị quyết của chi bộ để thực hiện như sau:

Một là, thống nhất nhận thức trong toàn chi bộ về những tác động của bối cảnh hiện nay (vấn đề hội nhập quốc tế, cách mạng 4.0, ảnh hưởng của mặt trái nền kinh tế thị trường) đối với công tác phát triển đảng viên trong sinh viên tại Đảng bộ Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội. Các đảng viên trong Chi bộ cần kịp thời nắm bắt được bối cảnh lịch sử hiện nay để định hướng tư tưởng, kiên định lập trường vững vàng.

Hai là, thống nhất nhận thức về vai trò của đảng viên là sinh viên trong việc phát triển Đảng trong sinh viên. Chi bộ nhất trí khẳng định Đảng ta rất quan tâm đến vai trò của đảng viên là sinh viên với công tác xây dựng Đảng, điều này xuất phát từ quan điểm của Đảng về vai trò của thanh niên đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Do đó, mỗi đảng viên nói chung, đảng viên đang là sinh viên của Chi bộ Đào tạo, Quản lý Học sinh sinh viên – thuộc Đảng bộ Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội quyết tâm đề cao vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện chủ trương của Đảng về vấn đề bồi dưỡng những người ưu tú cho Đảng.

Ba là, Chi bộ ghi nhận những nhận xét về thực trạng chung của công tác phát triển đảng trong sinh viên, thống nhất trong chi ủy đưa vào báo cáo tổng kết công tác đảng của chi bộ vào cuối năm 2024, tham mưu cho công tác xây dựng đảng của Đảng ủy Nhà trường.

Bốn là, Chi bộ ghi nhận các giải pháp của tổ Đảng sinh viên đề xuất. Từ tháng 10 năm 2024, chi bộ thống nhất có thêm nội dung báo cáo của tổ đảng sinh viên về tình hình chung, kế hoạch tháng và đánh giá nhận xét công tác cho tổ Đảng sinh viên.

Năm là, Chi bộ ĐTQLHSSV thống nhất triển khai nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong các tham luận, quyết tâm phát huy hơn nữa vai trò của đảng viên là sinh viên với công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới đối với chi bộ. Đưa nội dung này vào nghị quyết đại hội nhiệm kỳ tiếp theo và triển khai các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng nhất là việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022 của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương “Về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”.

Phần cuối của buổi sinh hoạt, Chi bộ đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng đối với đồng chí Trần Thị Tuyết Hồng – Bí thư Chi bộ được bầu là đảng viên xuất sắc trong tháng 8/2024 và tuyên dương, khen thưởng các đảng viên là sinh viên đã có thành tích xuất sắc trong học tập và tích cực tham gia các hoạt động của Nhà trường.

Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên đề:

Toàn cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ ĐTQLHSSV
Đ/c Nguyễn An Trang – Tổ đảng sinh viên tham luận tại Hội nghị
Đ/c Đỗ Phương Thảo – Tổ đảng sinh viên tham luận tại Hội nghị
Đ/c Nguyễn Minh Huyền – Tổ đảng sinh viên tham luận tại Hội nghị
Đ/c Phạm Quốc Huy – Tổ đảng sinh viên đọc tham luận tại Hội nghị
TS. Phạm Đắc Thi – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị
TS. Trịnh Thúy Hương – Đảng ủy viên, Trưởng Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội nghị
Bí thư Chi bộ ĐTQLHSSV tặng quà cho các đảng viên là sinh viên có thành tích xuất sắc
Các đảng viên Chi bộ ĐTQLHSSV chụp ảnh lưu niệm

Bài và ảnh: đ/c Nguyễn Thị Phương, đ/c Đỗ Phương Thảo